Giảng dậy tiếng Anh, cập nhật trang web, trồng cây và làm nông nghiệp với người dân địa phương, đây chính là những hoạt động mà một tình nguyện viên quốc tế sẽ thực hiện tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Tên dự án: Dạy tiếng Anh, cập nhật trang web, trồng cây và tham gia các hoạt động làm nông nghiệp với người dân địa phương trong tỉnh Nam Định.

Địa phương đối tác: Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Địa điểm: Nam Định (150 km từ Hà Nội)

Thời lượng: Có ít nhất 4 tháng.

Lệ phí tham gia: 200 EUR / tháng bao gồm ăn uống và chỗ ở trong tỉnh Nam Định.

 

1. Giới thiệu về SJ Việt Nam

SJ Việt Nam được thành lập tháng 12/2004 từ một dự án trại tình nguyện quốc tế được chương trình Người tình nguyện Liên Hiệp Quốc tài trợ. Sáng lập viên của SJ Việt Nam gồm một nhóm tình nguyện viên Việt Nam và quốc tế, nhóm tình nguyện viên lớp 11 Anh, Trường Hà Nội - Amsterdam; nhóm tình nguyện “Vì Người Nghèo”; tổ chức Solidarites Jeunesses tại Pháp; tổ chức “Un ETAI pour le Vietnam” tại Pháp cùng các bạn sinh viên quốc tế đang học tập tại Hà Nội, Việt Nam.

Đây là một tổ chức tình nguyện hoạt động trong mạng lưới của các tổ chức tình nguyện phát triển Châu Á - Thái Bình Dương (NVDA) và Ủy ban điều phối các hoạt động tình nguyện quốc tế (CCIVS) của UNESCO. SJ Việt Nam (tên đầy đủ Solidarites Jeunesses Vietnam) hiện nay được bảo trợ bởi tổ chức Solidarites Jeunesses tại Pháp, triển khai hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005.

SJ Vietnam tổ chức các trại tình nguyện quốc tế (work camps) và các dự án dài hạn, các hoạt động giúp đỡ hòa nhập, tái hòa nhập, các hoạt động tập huấn, các dự án tình nguyện ở các nước trên thế giới, một “ngôi nhà tuổi trẻ cho trẻ em thiệt thòi, thanh niên, sinh viên tình nguyện tại trung tâm Hà Nội. Về cơ bản, các hoạt động chính của SJ Vietnam là tổ chức các trại tình nguyện quốc tế về giáo dục, trẻ em, bảo vệ môi trường, hội họa, diễn kịch, … và các hoạt động hỗ trợ, phát triển cộng đồng.

Với mục tiêu hoạt động vì hoà bình, đoàn kết, SJ Việt Nam đã làm cầu nối cho hàng trăm thanh niên trên thế giới và Việt Nam tìm hiểu, trao đổi văn hoá, xu thế tình nguyện thông qua các trại tình nguyện quốc tế, các dự án phát triển tại Việt Nam và các nước bạn trong thời gian qua.

 

2. Giới thiệu về Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Vườn quốc gia Xuân Thủy (VQGXT) là Khu bảo tồn thiên nhiên tiêu biểu cho hệ sinh thái đất ngập nước cửa sông ven biển miền Bắc Việt Nam. Đây là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế được UNESCO công nhận gia nhập công ước Ramsar (tháng 01/1989) là Khu Ramsar thứ 50 của thế giới và đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, là vùng lõi sè 01 của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Châu thổ sông Hồng (Tháng 12/2004).

VQGXT là một vùng bãi bồi rộng lớn ở phía Nam cửa Sông Hồng ( con sông lớn nhất miền Bắc Việt Nam) có diện tích riêng 7.100 ha, là điểm dừng chân quan trọng của các loài chim di trú quốc tế. Ước tính có tới trên 200 loài chim hoang dã hiện đang sinh sống và sinh cư tại đây, trong đó có những loài nằm trong sách đỏ quốc tế như: cò thìa, bồ nông, mòng biển mỏ ngắn, choi choi mỏ thìa, Choắt mỏ cong, v.v… Với những tài nguyên phong phú mà thiên nhiên đã ban tặng, VQGXT là khu đất ngập nước độc đáo, là khu dữ trữ thiên nhiên quý hiếm của quốc gia & quốc tế, nơi đây chứa đựng những tiềm năng vô cùng quý giá về bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái biển.

VQGXT có 4 vùng bãi triều chính gồm: Bãi Trong, Cồn Ngạn, Cồn Lu và Cồn Xanh; Trong đó Cồn Lu là nơi quan trọng nhất nằm trong phân khu bảo tồn nghiêm ngặt. Nếu bảo vệ tốt các sinh cảnh tự nhiên của VQGXT sẽ tạo ra tiềm năng rất phong phú cho việc phát triển kinh tế- xã hội và phát triển mô hình du lich sinh thái ở khu vực. Trong trào lưu chung của sự phát triển, ngày nghỉ dài hơn và nhận thức của đa số người dân hướng về cội nguồn tự nhiên, cùng với ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường của cộng đồng được nâng cấp, sẽ là cơ hội rất tốt để phát triển du lịch sinh thái ở VQGXT. Với tài nguyên về động vật hoang dã như: đàn chim di trú quý hiếm cùng với thiên nhiên trù phú khoáng đạt, trong tương lai gần, VQGXT sẽ là địa chỉ hấp dẫn đối với du khách yêu thích thiên nhiên cả trong nước và quốc tế.

Đối với sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên, VQGXT sẽ duy trì tốt chức năng : “Là hiện trường nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế đầy tiềm năng; Đồng thời cũng sẽ tạo ra mô hình giáo dục môi trường thích hợp đối với cộng đồng địa phương và du khách.”

 

3. Mục tiêu của dự án

Khi triển khai dự án tình nguyện như trên, các mục tiêu dự kiến cần đạt được là:

- Nâng cao nhận thức của người dân địa phương về tầm quan trọng của môi trường sinh thái cũng như việc giữ gìn, bảo vệ nó thông qua việc tuyên truyền và tổ chức các hội nghị, hội thảo (workshops).

- Tuyên truyền quảng bḠvề hình ảnh và tiềm năng du lịch sinh thái của VQGXT nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách đến thăm quan, từ đó sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho tình nguyện viên học hỏi, tìm hiểu về văn hóa của Việt Nam nói chung và của người dân địa phương nói riêng.

 

4. Các hoạt động của dự án

 

Tên họat động

Mục đích

Mô tả họat động

Trồng và chăm sóc cây con

Việc bảo vệ môi trường đang là vấn đề của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt đây là Khu Ramsar đầu tiên tại Việt Nam và là nơi cư trú của hàng trăm loµi sinh vật quý hiếm của thế giới. Gây dựng, duy trì bảo vệ rõng vµ nơi cư trú của hàng trăm loµi chim di trú là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu tại đây.

Tình nguyện viên cùng nhân viên tại Vườn Quốc gia thăm dò, khảo sát những vùng cần phủ xanh, lên kế hoạch và tiến hành trồng cây cùng người dân địa phương tại khu vực. Theo dõi, chăm sóc cẩn thận những cây non để tránh cho cây bị chết, tránh lãng phí kinh phí để mua cây giống khác.

Chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường

Đây là Khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam, có tầm quan trọng trong việc cân bằng sinh thái cho các vùng ven biển cũng như việc gìn giữ môi trường cho các loài chim di trú quý hiếm. Do đó, việc nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc bảo vệ môi trường là một việc cấp thiết. Các chiến dịch tuyên truyền này nhằm lôi kéo người dân địa phương cùng tham gia bảo vệ môi trường .

Tình nguyện viên tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi thảo luận về môi trường. Tình nguyện viên cùng với nhân viên VQGXT vận động người dân thành lập đội thu gom & xử lý rác ở các xã trong khu vực. Hướng dẫn người dân về tầm quan trọng của việc phân loại rác và cùng người dân phân loại rác thải. Bên cạnh đó, tình nguyện viên thiết kế & phân phát các tờ rơi về các hoạt động môi trường, nêu bất tầm quan trọng việc tham gia của người dân đối với công tác bảo vệ tài nguyên môi trường.

Hỗ trợ nhân viên tại VQGXT nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho nhân viên làm việc tại Vườn Quốc gia.

Tình nguyện viên tổ chức các lớp học tiếng Anh không chính thức cho nhân viên tại VQG. Các lớp học có thể là lớp tiếng Anh giao tiếp thông thường hoặc là lớp tiếng Anh chuyên ngành về bảo tồn thiên nhiên, v.v…

Hỗ trợ quản lý website

Cập nhật các tin tức về các hoạt động của Vườn Quốc gia Xuân Thủy làm cho website thêm sinh động, tạo hình ảnh riêng cho Vườn

Tình nguyện viên viết các bài báo về Vườn, các hoạt động đang và sẽ diễn ra, tạo dựng một bộ sưu tập lưu giữ tranh ảnh về Vườn Quốc gia trên website cũng như làm các bản copy để lưu giữ tại văn phòng của Vườn.

Hỗ trợ khai thác phát triển tiềm năng du lịch sinh thái

Nhằm giúp đỡ người dân cải thiện, nâng cao đời sống hơn nữa. Quảng bá hình ảnh của Vườn tới du khách trong nước & quốc tế

 

Tình nguyện viên có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của Vườn Quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên hệ với đối tác trong nước và nước ngoài giới thiệu về tiềm năng du lịch sinh thái của Vườn.

Chương trình mùa hè tình nguyện

Giữ gìn & tôn tạo cảnh quan của làng du lịch sinh thái cũng như của Vườn Quốc gia.

 

Tình nguyện viên cùng với tổ chức Đoàn thanh niên ở địa phương và Hội phụ nữ tổ chức các chiến dịch làm sạch môi trường ở địa phương.

 

 

5. Thực hiện dự án

- Các hoạt động của dự án được tiến hành song song do điều phối viên của SJ Vietnam và Cán bộ nhân viên của Vườn Quốc gia Xuân Thủy trực tiếp quản lý và đánh giá.

 

6. Kế hoạch thực hiện dự án

 

Công việc

Nội dung thực hiện

Lên kế hoạch quảng bá và kêu gọi các đối tác tham gia thực hiện dự án

Làm việc với đối tác quốc tế, bàn bạc, trao đổi thông tin, lên kế hoạch tập huấn và gửi tình nguyện viên cho dự án.

Đào tạo

 

Lên kế hoạch chuẩn bị cũng như tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, kiến thức cho tình nguyện viên.

 Phối hợp triển khai

 

Phối hợp với đối tác nước ngoài, Vuon quốc gia, tình nguyện viên để thiết lập mục tiêu, triển khai dự án.

Đánh giá nhân rộng dự án

 

Tổ chức đánh giá tình nguyện viên cùng điều phối viên của SJ Vietnam và nhân viên tại Vuon quốc gia. Phối hợp đặt mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo, triển khai và nhân rộng dự án theo các mục tiêu đã đề ra.

Kêu gọi các nguồn tài trợ

Điều tra, khảo sát các nhu cầu của của rừng, viết dự án, lên kế hoạch kêu gọi các các nhà tài trợ, tài trợ cho dự án.

 

7. Các đối tượng hưởng lợi

- Vườn Quốc gia Xuân Thủy

- Tình nguyện viên tham gia dự án.

- SJ Viet Nam.

- Người dân địa phương.

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501