Dự án tạo cơ hội cho người dân ở xã Giao Xuân thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Nam Định nói lên những quan sát, kinh nghiệm và mối quan tâm của họ về biến đổi khí hậu thông qua nhiếp ảnh cộng đồng; tăng cường nhận thức của người dân địa phương về biến đổi khí hậu, các tác động của nó đến đời sống của họ và môi trường địa phương cũng như các cách thức và hoạt động để có thể thích nghi với biến đổi khí hậu.

Tên dự án: Dự án nhiếp ảnh cộng đồng về biến đổi khí hậu - Photovoice Xuân Thủy

Nơi tiến hành: Xã Giao Xuân - xã thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Thủy, Huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, Việt Nam
1.Giới thiệu chung
Vườn quốc gia Xuân Thủy là 1 vùng đầm lầy ven biển ở tỉnh Nam Định, phía Bắc Việt Nam. Là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam vào tháng 1, năm 1989. Đây là vùng đất phong phú và đa dạng sinh học, là nơi cư trú của 220 loài chim, 110 loài thực vật sống trong nước, và 500 loài sống trong nước khác.
Giao Xuân là 1 trong 5 xã thuộc khu vực vùng đệm của vườn quốc gia, có dân số khoảng 10.000 người (hơn 2000 hộ gia đình) sống phụ thuộc vào các tài nguyên ven biển với nguồn thu nhập chính là từ nghề nuôi trồng thủy sản. Hơn 70% phụ nữ của xã sống nhờ nuôi tôm và bắt cá ngoài mùa nông nghiệp.
Trong một vài năm qua, biến đổi khí hậu đã có tác động về đa dạng sinh học của khu vực này từ hệ sinh thái dễ bị tổn thương đến các cấp độ loài, cũng như đời sống địa phương. Sự gia tăng mực nước biển đã làm xói mòn hay nhấn chìm đất đai sinh sống và trồng trọt, thiệt hại này dự đoán sẽ tăng lên hàng năm. Các cư dân trong vùng ven biển và vùng đất thấp của Giao Thuỷ đã trở thành những người trước tiên gánh chịu rủi ro từ biến đổi khí hậu. Họ đã trải qua nhiều thay đổi và khó khăn trong cuộc sống như sự thay đổi của thời tiết: bão xảy ra nhiều hơn mỗi năm, lượng đánh bắt hải sản giảm sút, v.v Tuy nhiên người dân nơi đây cũng chưa ý thức đầy đủ rằng biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề đó và mức độ của mối đe dọa mà họ đang đối mặt.
Thực hiện dự án ảnh cộng đồng, người dân từ các cộng đồng địa phương sẽ có cơ hội để nói lên những quan sát, kinh nghiệm và mối quan tâm của họ về biến đổi khí hậu, diễn tả cảm xúc và kể các câu chuyện về cuộc sống của họ thông qua ống kính máy ảnh. Thông qua các hội thảo giáo dục, dự án đồng thời khuyến khích họ chia sẻ về thái độ và hành vi đối với việc bảo tồn như một cách phản ánh, bày tỏ, thảo luận, và cuối cùng tiến đến hành động nhằm bảo tồn đa dạng sinh học của vườn quốc gia nói riêng và thích ứng với biến đổi khí hậu nói chung.
2. Các mục tiêu dự án:

- Dự án tạo cơ hội cho người dân ở xã Giao Xuân thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Nam Định nói lên những quan sát, kinh nghiệm và mối quan tâm của họ về biến đổi khí hậu thông qua nhiếp ảnh cộng đồng; tăng cường nhận thức của người dân địa phương về biến đổi khí hậu, các tác động của nó đến đời sống của họ và môi trường địa phương cũng như các cách thức và hoạt động để có thể thích nghi với biến đổi khí hậu.

- Dự án được thiết kế như một diễn đàn nhằm khuyến khích người dân địa phương từ cộng đồng dễ bị tổn thương biểu hiện tiếng nói và cảm xúc của họ để chia sẻ và trao đổi với các cộng đồng khác, thúc đẩy đối thoại về biến đổi khí hậu giữa người dân và các bên liên quan khác trong cộng đồng.

- Dự án hỗ trợ những nỗ lực bảo tồn hiệu quả và bền vững hơn cho vườn quốc gia và đồng thời khuyến khích công chúng quan tâm và nhận thức nhiều hơn về biến đổi khí hậu.
3. Các hoạt động của dự án
Dự án sử dụng các phương pháp Nhiếp ảnh cộng đồng hay còn gọi là Photovoice, từ đó tạo cơ hội cho những người dân từ cấp địa phương cất lên tiếng nói, chia sẻ cảm xúc, và mối quan tâm của họ về vấn đề biến đổi khí hậu. Nhiếp ảnh được sử dụng như một phương tiện độc đáo để thể hiện những quan sát của cộng đồng về các tác động của biến đổi khí hậu, cũng như các nỗ lực địa phương nhằm thích ứng với những thay đổi này.
Dự án bao gồm các buổi hội thảo và tập huấn nhằm cung cấp cho người tham gia thông tin cần thiết về Biến đổi khí hậu cũng như khuyến khích họ nói lên những quan sát,  kinh nghiệm và mối quan tâm của họ về biến đổi khí hậu thông qua nhiếp ảnh cộng đồng; khuyến khích họ sử dụng nhiếp ảnh để kể câu chuyện của mình.
Một triển lãm cộng đồng sẽ được tổ chức sau đó cho những người tham gia chia sẻ những câu chuyện và cảm xúc về việc họ đã tự mình trải nghiệm khi chụp ảnh trong cộng đồng như thế nào và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu của đối tượng khán giả rộng hơn.
4. Các sản phẩm của dự án
- 4 buổi tập huấn về biến đổi khí hậu và phương pháp nhiếp ảnh cộng đồng
- 400 bức ảnh được chụp bởi 15 đại diện từ cộng đồng
- 400 bức ảnh được chụp bởi các nhà nhiếp ảnh
- 1 triển lãm cộng đồng
- 1 clip kể về quá trình dự án
 
5. Khung thời gian

STT

Hoạt động

15/07-30/07

30/07-15/08

15/08-15/09

15/09-01/10

1/10-30/10

01/11-15/11

1

Lên kế hoạch chi tiết

 

 

 

 

 

 

 

2

 

 

Khảo sát thực tế

 

 

 

 

 

 

3

Tập huấn nhiếp ảnh + Tập huấn kiến thức môi trường

 

 

 

 

 

 

4

Chụp ảnh thực tế

 

 

 

 

 

 

5

Biên tập dữ liệu + Triển lãm

 

 

 

 

 

 

6

Báo cáo-đánh giá

 

 

 

 

 

 

 

6. Kế hoạch tài chính 
                                                                                                Đơn vị tính: VND

 

Mua máy ảnh và mua phim

 

10, 000 000

 

Chi phí ăn ở, đi lại

 

 

???

 

 

Tráng – scan film và rửa ảnh

 

6, 000 000

 

Biên tập ảnh – rửa ảnh và chuẩn bị triển lãm

 

10, 000 000

 

Chi phí Thúc đẩy viên

 

3, 000 000

 

Nhóm nhiếp ảnh chuyên nghiệp

 

3, 000 000

 

Chi phí truyền thông

 

3, 000 000

 

Tổng cộng

35.000.000

 

7. Các đối tác tham gia dự án                                                      

Việc lập kế hoạch, triển khai thực hiện và giám sát các dự án sẽ gồm các đại diện từ trường học và cộng đồng địa phương của Giao Xuân; Vườn quốc gia Xuân Thuỷ và phối hợp cùng với tổ chức NGO MCD
8. Tổ chức thực hiện dự án - GreenZoom:
GreenZoom thành lập từ năm 2005, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và phát triển bền vững. Với tinh thần “Chia sẻ và Sáng tạo”, chúng tôi hướng tới một xã hội tiến bộ trong đó mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân và đóng góp cho sự phát triển tích cực của cộng đồng.
Sứ mệnh: Chúng tôi cam kết hoạt động vì sự phát triển bền vững của xã hội, thông qua: 
- Nâng cao chất lượng sống và đảm bảo tính bền vững của môi trường;
- Khuyến khích sự tham gia chủ động, sự tự tin và tính sáng tạo của cá nhân;
- Đẩy mạnh tính chất kết nối và chia sẻ trong cộng đồng;
- Góp phần bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc và tăng cường hiểu biết về văn hóa thế giới

Liên hệ GreenZoom

 Địa chỉ: số 47, ngõ Thái Thịnh 1, Hà Nội, Việt Nam

  Website: www.greenzoom.org

  Số điện thoại: 04 3 997 0669

  Tên người phụ trách dự án: Nguyễn Thùy Dương

  Mobile: 0983 933 217

 Email: greenzoom@greenzoom.org, duongnt.gz@gmail.com

 

 

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501