Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy có ưu điểm vượt trội là thơm, chứa nhiều dưỡng chất và vitamin tự nhiên và không bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật...

Nằm ở phía Nam cửa Sông Hồng, Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy tiêu biểu cho hệ sinh thái đất ngập nước cửa sông ven biển miền Bắc Việt Nam. Với diện tích trên 1.500 ha, hệ sinh thái rừng ngập mặn (RNM) nơi đây có vai trò quan trọng trong việc điều tiết không khí, chống xói lở bãi bồi, ngăn ngừa tác động của thiên tai và đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại khu vực. Bên cạnh những giá trị tài nguyên được tạo ra dưới tán rừng thì hàng năm RNM tại khu vực còn mang lại trữ lượng mật ong lớn từ nguồn hoa tự nhiên.

Hoạt động nuôi ong khai thác mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy xuất hiện từ giữa thập niên 80 của thế kỷ XX. Ban đầu, hoạt động nuôi ong do các Công ty/Xí nghiệp của nhà nước quản lý, đến giai đoạn 1996 trở lại đây thì hoạt động nuôi ong tại khu vực đã được tư nhân hóa, người nuôi ong tự đầu tư chi phí và tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, cứ từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch, các chủ hộ nuôi ong sẽ đưa đàn ong tới khu vực rừng ngập mặn của Vườn quốc gia Xuân Thủy để khai thác mật. Số lượng đàn ong tại khu vực duy trì trong khoảng từ 5.000 – 6.000 đàn với 20 hộ nuôi, bình quân là 200 – 300 đàn/hộ. Sản lượng mật ong khai thác tại khu vực duy trì từ 70 - 80 tấn/năm.


Hoạt động khai thác mật ong rừng Sú Vẹt 

Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy thường có độ đường đạt 62,2mg/kg, độ axit là 19,65mg/kg, chỉ tiêu HMF đạt 22,37mg/kg, hàm lượng nước từ 25% đến 28%. Do được khai thác hoàn toàn từ nguồn hoa tự nhiên tại khu vực nên Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy có ưu điểm vượt trội là thơm, chứa nhiều dưỡng chất và vitamin tự nhiên và không bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy khi sử dụng kết hợp với các dược liệu khác như: chanh đào, nghệ tươi, tỏi, gừng... có tác dụng rất lớn trong việc chữa các bệnh liên quan tới đường hô hấp, dạ dày, đại tràng và có tác dụng trong việc làm đẹp (tẩy tế bào chết, làm lành vết thương...).


Mật ong rừng Sú Vẹt có mùi thơm, vị ngọt nhẹ

Nghề nuôi ong khai thác mật đã và đang trở thành thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy. Thương hiệu “Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy” đã trở nên dần quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy” do Vườn quốc gia Xuân Thủy làm chủ sở hữu, dùng để nhận diện và phân biệt sản phẩm Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy trên thị trường. Nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sản phẩm mang nhãn hiệu “Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy” có mẫu mã đẹp, nguyên chất, thơm mùi hoa sú vẹt, vị ngọt nhẹ, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và được ví như là “vị ngọt của biển”

Sản phẩm Mật ong Mang NHCN "Mật ong rừng Sú Vẹt Vườn quốc gia Xuân Thủy"



Ngô Văn Chiều - Phó Trưởng phòng Bảo tồn TN&MT


        


Điện thoại: (844) 0350 3741501