Ngày 05/06/2015, theo quan sát và ghi nhận của cán bộ Vườn quốc gia Xuân Thủy, loài chim Giang Sen hay còn gọi là Cò lạo Ấn Độ (Painted Stork) đã xuất hiện tại khu Đầm tôm sinh thái khu vực Điện Biên – Bình Long thuộc Bãi Trong của Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Đây là một loài chim lội nước lớn thuộc họ Hạc (Ciconiidae), được xếp vào nhóm loài bị đe dọa tuyệt chủng theo danh lục của IUCN và nằm ở cấp V của Sách đỏ Việt Nam. Loài này được tìm thấy ở các vùng đất ngập nước của các đồng bằng Châu Á nhiệt đới phía Nam Hymalaya ở Nam Á sang Đông Nam Á. Chúng tìm mồi theo bầy ở các vùng nước nông dọc theo sông và hồ. Chúng thường sinh sản vảo mùa khô và thường làm tổ theo đàn trên cây cùng với các loài chim nước khác.

Chim trưởng thành lông cánh sơ cấp, thứ cấp và đuôi đen có ánh lục. Lông cánh nhỏ và nhỡ đen có viền trắng. Vai lông cánh bao lớn và lông cánh tam cấp trắng phớt hồng. Lông dưới cánh và một dải vòng quanh dưới ngực đen có ánh xanh với nhiều lông có viền trắng. Phần còn lại của bộ lông màu trắng. Chim non lông ở cổ và lưng nâu nhạt, lông bao cánh nhỏ và nhỡ màu nâu. Không có vòng đen ở ngực. Mắt vàng. Da trần ở mặt và quanh mắt vàng cam nhạt. Chân nâu hồng nhạt.

Hàng năm cứ vào mùa hè, từ đầu tháng sáu tới cuối tháng chín, du khách và những người yêu thiên nhiên có thể quan sát Giang Sen tại các khu vực vùng bãi lầy, bãi bồi Cồn Lu và đầm tôm sinh thái thuộc Cồn Ngạn của Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Một số hình ảnh về loài Giang Sen:

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501