Mấy ngày gần đây, người dân 5 xã vùng đệm Vườn Quốc gia Xuân Thủy (VQG) xôn xao bàn tán về đoạn băng tường thuật lại quá trình xử phạt hành vi bẫy chim trái phép trên địa bàn VQG.

Ngày 1/5/2010, Công an xã Giao Lạc (một trong 5 xã nằm trên vùng đệm của VQG) phối hợp với cán bộ Kiểm lâm Giao Xuân Hải xử phạt hành chính 2.000.000 Đ đối với ông Nguyễn Văn Nam (xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) về hành vi bẫy chim trái phép trên vùng đệm của VQG. Tổng số 19 cá thể chim, bao gồm 17 cá thể cò bợ và 2 cá thể cò trắng lớn đã được giải thoát và thả về tự nhiên trong sự chứng kiến của người dân địa phương.
Toàn bộ quá trình xử phạt đã được thâu băng và phát lại nhiều lần trên hệ thống loa phát thanh của 5 xã vùng đệm gồm: Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Hải và Giao Xuân. Đây là lần đầu tiên, hành vi vi phạm và tên đối tượng được công bố rộng rãi cho toàn thể hơn 45.000 người dân trong 5 xã vùng đệm. Hành động này vừa mang tính chất tuyên truyền, vừa mang tính chất răn đe cao đối với các đối tượng vi phạm luật bảo vệ rừng, động vật hoang dã. Ngay sau khi chương trình được phát trên loa, một nhóm thanh niên xã Giao An thường xuyên dùng súng hơi bắn chim ăn năn với ông Phan Thanh Liêm- Trưởng đại phát thanh xã Giao An: “Chúng cháu không biết là bắn chim là vi phạm pháp luật. Chúng cháu sẽ không dám bắn chim nữa”. Ông Liêm nói thêm: “chính những bài phát thanh nói về người thực, việc thực tại địa phương mới để lại ấn tượng cho người dân, từ đó mang tính răn đe cao”.
Click vào đây để xem video:

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501