...Qua các vòng chấm thi, Hội đồng đã thống nhất và tìm ra 42 giải pháp đoạt giải. Trong đó có 03 giải nhất, 06 giải nhì; 11 giải ba; 22 giải khuyến khích...

anh tin bai

Đồng chí Trần Lê Đoài - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ VIII được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và được phát động từ tháng 12 năm 2020. Ngày 07 tháng 01 năm 2021, Ban tổ chức Hội thi tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ VIII (2020 – 2021).

Dự buổi lễ có đồng chí Trần Lê Đoài – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; đồng chí Mai Thanh Long – Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh; Đại diện: Sở KH&CN; Sở GD&ĐT; Sở NN&PTNT; Liên đoàn lao động tỉnh; Tỉnh đoàn thanh niên và các tác giả đoạt giải.

Hội thi lần này có tất cả 116 giải pháp dự thi đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh, bao gồm các lĩnh vực: Lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (19 giải pháp); Lĩnh vực Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông (13 giải pháp); Lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng và lĩnh vực khác (08 giải pháp); Lĩnh vực Nông lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường (13 giải pháp).;  Lĩnh vực Y dược (10 giải pháp).; Lĩnh vực Giáo dục (53 giải pháp).

anh tin bai

Các tác giả đoạt giải Nhất Hội thi

Qua các vòng chấm thi, Hội đồng đã thống nhất và tìm ra 42 giải pháp đoạt giải. Trong đó có 03 giải nhất, 06 giải nhì; 11 giải ba; 22 giải khuyến khích. Đặc biệt  có 9/42 giải pháp đạt giải liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 05 giải pháp sử dụng các công nghệ 4.0 như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... để xử lý các công việc tại đơn vị hay doanh nghiệp mình. Hầu hết các giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đều đạt giải cao trong các lĩnh vực. Các giải pháp đoạt giải nhất và giải nhì chiếm tới 21% giải pháp đoạt giải. Trong đó Giải Nhất thuộc về các giải pháp “Lò nhiệt luyện liên tục tự động kết hợp giải pháp internet vạn vật điều hành giám sát thu thập dữ liệu từ xa’, của tác giả Trần Việt Tiệp và Vũ Văn Trường (Công ty TNHH Thắng Lợi); giải pháp “Áp dụng phương pháp gia nhiệt nhằm chế biến muối có hàm lượng Nattri (Na) thấp hơn 30% muối biển thông thường để phòng tránh bệnh tim mạch, huyết áp và suy thận mãn tính” của tác giả Trần Thị Bình (Công ty cổ phần muối và thương mại Nam Định); giải pháp “Sưu tầm lưu trữ kết hợp phương pháp giảng dạy ca dao – tục ngữ lưu hành tại địa phương Nam Trực” của tác giả Lâm Thị Hòa và Trương Thị Thủy (THPT Lý Tự Trọng, Nam Trực),…

anh tin bai

Các tác giả đoạt giải Nhì

anh tin bai

Các tác giả đạt giải ba

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Lê Đoài – Phó chủ tịch UBND tỉnh biểu dương Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, sở KH&CN, sở GD&ĐT, Liên đoàn LĐ tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên đã phối hợp tốt và tổ chức thành công Hội thi. Mặc dù trong điều kiện không ít khó khăn về nhân lực, kinh phí và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của các sở, ngành cùng sự tích cực hưởng ứng của các tác giả, đơn vị, Hội thi đã đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí đánh giá các giải pháp dự thi lần này đều có điểm nổi bật và tính ứng dụng cao. Các ý tưởng đều xuất phát từ những trăn trở trong thực tiễn triển khai công việc. Việc tổ chức Hội thi đã thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo một cách sâu rộng trong phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất. Qua đó khẳng định năng lực, trình độ và lòng nhiệt huyết lao động sáng tạo của người dân Nam Định. Đồng chí mong muốn, mọi người cần phải ý thức trách nhiệm tiếp tục phát huy năng lực tư duy và giác quan nhìn nhận thực tiễn, để có thể thực hiện những nhiệm vụ trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dưng phương án thích hợp, triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả các giải pháp đoạt giải tại Hội thi. Tiến hành đúc rút kinh nghiệm, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế để những Hội thi sau được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Mai Thanh Long – Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Nam Định cũng bế mạc và phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2022-2023)./.

Thanh Hải

Phòng TT-TK

(nguồn: http://khcnnamdinh.vn/hoat-dong-khoa-hoc-cong-nghe-nam-dinh/le-tong-ket-va-trao-giai-hoi-thi-sang-tao-ky-thuat-tinh-nam-dinh-lan-thu-viii-2020-2021-192068)

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501