Hiện tượng săn bẫy chim trái phép tại VQG Xuân Thuỷ mấy năm trở lại đây đã giảm mạnh nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân địa phương. Tuy nhiên, hiện tượng người dân ở địa phương khác do không nắm được các quy định hoặc cố tình vi phạm vì tư lợi đã dẫn đến tình trạng săn bẫy chim hoang dã trái phép tại khu vực VQG Xuân Thuỷ.

Ngày 7/7/2009 nhận được tin báo của quần chúng về việc săn bẫy chim hoang dã trái phép trong vùng đệm VQG Xuân Thuỷ, các cán bộ Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường (QL TN&MT) VQG Xuân Thuỷ phối hợp với lực lượng cán bộ của Hạt Kiểm lâm Giao Xuân Hải tiến hành vây bắt được đối tượng. Tang vật thu được gồm: 1 chiếc xe đạp mini, 2 bẫy chim bằng lưới, và 01 lồng đựng chim trong đó có khoảng 20 con chim sẻ và 01 con chim cu ngói.

Sau khi lập biên bản tại hiện trường và thu giữ tang vật, các cán bộ Phòng QL TN&MT VQG Xuân Thuỷ và các cán bộ Hạt Kiểm lâm đã đưa đối tượng về Trụ sở VQG Xuân Thuỷ để viết tường bản tường trình và tiến hành xử lý hành chính. Tại trụ sở VQG, đối tượng khai là Trần Văn Tiên, quê ở xóm 5, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Đối tượng cũng thừa nhận, do thiếu hiểu biết về mặt pháp luật, cộng với khó khăn về kinh tế của gia đình nên đã có hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép, xâm phạm tài nguyên môi trường khu vực VQG Xuân Thuỷ.

Tại trụ sở VQG Xuân Thuỷ, sau khi được các cán bộ tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ TN&MT, đối tượng vi phạm đã thấu hiểu trách nhiệm của một công dân trong việc bảo vệ TN&MT. Do đối tượng vi phạm lần đầu và đã ăn năn hối cải, nên các cán bộ Kiểm lâm đã yêu cầu đối tượng viết bản cam kết không tái phạm lần sau. Ngay sau khi giải quyết xong sự việc và dưới sự chứng kiến của các cán bộ và nhân dân địa phương, các cán bộ Phòng QL TN&MT của VQG Xuân Thuỷ  tiến hành thả các loài chim ( tang vật) đã thu được trả về lại môi trường sống tự nhiên của chúng.

Qua sự việc trên cho thấy công tác tuần tra bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tại VQG Xuân Thuỷ luôn luôn được các cán bộ ở đây quan tâm và duy trì thường xuyên. Mặt khác chúng ta cũng thấy được sự phối kết hợp một cách chặt chẽ và có hiệu quả giữa VQG Xuân Thuỷ với các lực lượng và các đơn vị hữu quan trên địa bàn. Sự việc trên cũng là một bài học lớn và là lời dăn đe cảnh báo cho các đối tượng đang và sẽ có hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép trên địa bàn quản lý của VQG Xuân Thuỷ.
                                                                                                                     QC

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501