Tài nguyên du lịch nhân văn   (15:36 | 11-05-2011)
Cùng với sự phong phú của tài nguyên du lịch tự nhiên, khu vực phụ cận của VQG Xuân Thuỷ có rất nhiều tài nguyên du lịch nhân văn có giá trị có thể kết hợp trong các Tour du lịch.

Trước hết, trên đường đi đến thành phố Nam Định du khách có thể ghé  thăm Phủ Dầy ( Một di tích lịch sử nổi tiếng - nơi thờ Bà Chúa Liễu Hạnh ở huyện Vụ Bản - cách TP. Nam Định khoảng 15 km). Đến Thành phố Nam Định du khách tham quan cụm di tích lịch sử: Đền Trần, Chùa Tháp, Đền Bảo Lộc - là nơi lưu giữ những chứng tích hào hùng về một triều đại hưng thịnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Du khách cũng có thể ghé thăm tượng đồng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn uy nghi bên hồ Vị Xuyên. Trước khi rời TP Nam Định đến với VQG Xuân Thuỷ để có dịp tìm hiểu thêm về đất & người của nền văn hiến tỉnh Nam Định, du khách ghé thăm làng trồng hoa cây cảnh Vị Khê - Nam Điền ( ở ngoại thành TP Nam Định). Đến đây du khách sẽ gặp những bất ngờ hết sức thú vị khi chứng kiến những cỏ cây hoa lá tự nhiên vô tri vô giác, nhưng dưới những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành các sinh vật có hồn, đẹp mắt và sống động lạ thường.
 Đền Trần - Nam Định
Phủ Dầy, Vụ Bản - Nam Định
                       Chùa Tháp - Nam Định
Tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - TP Nam Định
Xuôi tiếp xuống phía nam du khách có thể ghé thăm Chùa Keo-Cổ Lễ, nơi gắn liền với các truyền thuyết về Thánh sư Khổng Minh Không và những điển tích của Phật giáo kỳ thú, cùng với lối kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp huyền bí, Chùa Keo như đưa con người về  với cội nguồn của tiêu chí "Chân, Thiện, Mỹ".
 
Chùa Keo - Cổ Lễ
Chùa Keo - Hành Thiện
Đi xuôi xuống đất Xuân Trường du khách có thể ghé thăm một điểm văn hoá - lịch sử khác cũng rất có ý nghĩa, đó là Nhà lưu niệm của Cố Tổng bí thư Trường Chinh tại Làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng. Đây là nơi đã gắn bó và còn lưu giữ lại những kỷ niệm thời thơ ấu của một danh nhân kiệt xuất, nơi đây cũng là cố hương của rất nhiều chính khách và doanh nhân nổi tiếng khác. Cách làng Hành Thiện không xa là Toà Thánh Phú Nhai và Trường dòng Bùi Chu. Đây còn là một Trung tâm lớn của Đạo thiên chúa giáo. Trường dòng Bùi Chu cùng với nhà thờ Phát Diệm là hai cái nôi đầu tiên của Thiên chúa giáo ở miền Bắc Việt Nam và cũng là nơi cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quát về lịch sử phát triển và ảnh hưởng của thiên chuá giáo ở khu vực. Trên đường đến VQG, du khách có thể ghé thăm Toà thánh Phú Nhai ở huyện Xuân Trường là Nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á được xây dựng từ những năm 30 của Thế kỷ trước. Những kiến trúc Tây phương hiện đại, bề thế đặt giữa làng quê trù phú sẽ tạo cho du khách cảm giác vừa lạ lẫm, vừa thi vị. Đến đây, du khách sẽ chiêm ngưỡng và cảm nhận được hết vẻ đẹp và sự kỳ vĩ của công trình kiến trúc đồ sộ này.
 
Nhà lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh - Xuân Trường
Nhà thờ Bùi Chu - Xuân trường, Nam Định
Nhà thờ Phú Nhai - Xuân Trường, Nam Định

Rời đất Xuân Trường đến miền đất Giao Thuỷ (nơi giao nhau của 2 nguồn nước, nước đỏ phù sa của Sông Hồng và nước biển xanh ngắt của Biển Đông); Điểm hẹn đầu tiên của quý khách là Bãi tắm Quất Lâm. Đây là bãi tắm đẹp, tự nhiên cùng với ưu thế sinh thái đặc biệt đã tạo lên sức hút lớn đối với du khách đến từ mọi miền đất nước.

Sau khi nghỉ ngơi, tắm biển, những quý khách yêu quý thiên nhiên sẽ tiếp tục hành trình của mình đến với VQG Xuân Thuỷ. Khi đặt chân đến vùng đệm của VQG du khách đã có thể cảm nhận không khí mát mẻ thoáng đãng. Nhiều thôn làng xinh đẹp, trù phú được cấu trúc bởi các mô hình sinh thái nhân văn VAC, các công trình kiến trúc độc đáo như: Nhà Bổi, Chùa Chiền, Nhà thờ thiên chúa giáo… pha trộn hài hoà giữa kiến trúc cổ truyền thống và kiến trúc hiện đại, cùng với tập quán nuôi trồng và khai thác quảng canh nguồn lợi thuỷ sản từ hệ thống đầm tôm và vây vạng rộng hàng ngàn héc ta, đã là những điểm tham quan khá lý thú. Các mô hình văn hoá vật thể và phi vật thể ở khu vực sẽ được kết nối để tạo nên một Tour du lịch khép kín và hấp dẫn. Nếu đi trọn Tour du lịch trên, du khách sẽ cảm nhận đầy đủ về mảnh đất và con người của một vùng quê hương văn hiến; từ đó mà trân trọng hơn truyền thống, góp phần sức lực nhỏ bé của mình để giữ gìn những giá trị vĩnh hằng của nền văn hoá vật thể và phi vật thể rất phong phú của địa phương, đồng thời cũng là những di sản quý giá của quốc gia và quốc tế.
 
Chùa Giao Thiện, Giao Thủy
Nhà thờ Sa Nam, Giao Thiện
Nhà bổi, Xã Giao Xuân

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501