Với cảnh quan hùng vĩ và hoang dã của vùng bãi triều, cùng với sự phong phú của các loài chim di cư và chim bản địa, trong suốt nhiều năm qua VQG Xuân Thuỷ luôn được du khách biết đến như là một điểm du lịch xem chim lý tưởng vào mùa đông. Tuy nhiên, với chuyến du lịch xem chim thành công của đoàn du khách Bỉ vào cuối tháng 7/2009 đã cho thấy rằng du khách hoàn toàn có thể thực hiện các chuyến DLST xem chim tại VQG Xuân Thủy vào mùa hè.

Đến với VQG Xuân Thuỷ trong dịp mùa hè, du khách không chỉ được tận hưởng những làn gió biển trong lành, được đắm mình trong dòng nước mát rượi của vùng cửa sông ven biển mà còn được ngắm nhìn những loài chim bản địa đang sinh sống và kiếm ăn tại đây. Nếu may mắn, du khách có thể quan sát được một số loài chim quý hiếm đang di cư tránh nóng ở  khu vực cửa sông ven biển của VQG Xuân Thuỷ.


Du thuyền cửa sông


Với sự hướng dẫn chuyên nghiệp của các hướng dẫn viên tại VQG Xuân Thuỷ, cùng các thiết bị xem chim chuyên dụng như: Telescop, ống nhòm, xuồng cao tốc,…và các chòi quan sát chim được đặt tại các vị trí lý tưởng, du khách sẽ có một chuyến xem chim đầy thú vị với nhiều cảm xúc. Đầu tiên, du khách sẽ cảm nhận được sù nâng nâng bay bổng, được thả mình trong những làn gió biển mát lạnh và trong lành khi chiếc ca nô của chúng tôi lướt nhẹ trên mặt nước yên ả và thanh bình trên dòng Sông Vọp. Tiếp đến, du khách sẽ được quan sát loài Giang Sen (Mycteria leucocephala) đang bình thản kiếm mồi trong các đầm tôm sinh thái của khu Cồn Ngạn. Đây là một loài chim di cư quý hiếm đang tránh nóng tại VQG Xuân Thuỷ. Vào những ngày nước cạn, du khách sẽ bắt gặp những đàn có trắng đang sải bước thong thả trong các khu đầm tôm. Ngay sau đó, du khách sẽ được thấy sự màu mỡ, phì nhiêu của dòng phù sa khi ca nô của chúng tôi xuôi dọc theo Sông Hồng để ra cửa biển.

Một không gian bao la và rộng lớn được mở ra trước mắt du khách khi chúng ta tới vùng cửa sông Hồng. Tại đây, nếu may mắn, du khách sẽ bắt gặp những chú Bồ Nông chân xám (Pelecanus philippensis) đang bơi lội kiếm ăn ngay ở đầu Cồn Lu và Cồn Xanh.

Chuyến hành trình của du khách lại được tiếp tục dọc theo Sông Trà, một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn được mở ra trước mắt du khách.. Ống kính của du khách không ngừng được đưa từ vị trí này sang vị trí khác với sự thay đổi liên tục của sinh cảnh và sự đa dạng của các loài chim bản địa. Hướng dẫn viên tiếp tục đưa du khách tới chòi quan sát tại Cồn Lu để du khách có cái nhìn tổng quan về VQG Xuân Thuỷ. Tại đây, du khách sẽ có dịp quan sát những cánh rừng ngập mặn xanh tươi trải dài như những thảm cỏ  xanh đang nổi bồng bềnh trên mặt nước thanh bình. Du khách sẽ được ngắm nhìn những cánh rừng phi lao  rộng dài đung đưa theo gió tựa như chiếc áo giáp vững vàng che chắn bảo vệ Cồn Lu khỏi những cơn sóng biển hung dữ. Phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ nhìn thấy Cồn Xanh như đang thoắt ẩn, thoắt hiện dưới làn sóng biển trắng xoá và du khách sẽ hiểu thêm được phần nào về quy luật bồi tụ của dòng phù sa màu mỡ phì nhiêu ở vùng cửa sông Hồng – con sông lớn nhất miền Bắc này.


Du lịch xem chim tại Xuân Thủy


Tiếng chim rừng ríu rít, tiếng gió thổi qua rừng phi lao rì rào cùng với tiếng sóng biển xô bờ cát trắng đã tạo thành những bản tình ca du dương giúp cho du khách có được cảm giác thư thái trong những ngày hè nóng nực. Chiều xuống Du khách rời Cồn Lu quay trở về trụ sở VQG Xuân Thuỷ, kết thúc một chuyến du lịch đầy thú vị với cảm giác xao xuyến khi phải tạm xa những phong cảnh thơ mộng, lãng mạn và đậm nét hoang dã của vùng cửa sông ven biển ở Khu vực Trung tâm đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Quangchieu

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501