Hưởng ứng phong trào “mùa hè xanh tình nguyện” do TW đoàn phát động, các sinh viên Khoa Môi trường – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) thuộc đại học quốc gia Hà Nội đã tham gia tình nguyện tại vùng đệm của Vườn Quốc Gia Xuân Thuỷ từ ngày 26/7/2009 – 4/8 /2009 để tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ môi trường vì một tương lai tươi đẹp.

Được sự nhất trí của Khoa môi trường -Trường ĐH khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội và Ban lãnh đạo VQG Xuân Thuỷ, cũng như sự đồng thuận của Ban lãnh đạo xã Giao An, Đoàn sinh viên Khoa môi trường - ĐHKHTN đã có chuyến tình nguyện tại xã Giao An- thuộc vùng đệm của VQG Xuân Thuỷ từ ngày 26/7/2009 đến ngày 4/8/2009 để tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi về tới địa phương, Đoàn sinh viên tình nguyện đã được đồng chí Bí thư Chi đoàn VQG Xuân Thuỷ và Bí thư đoàn xã Giao An đón tiếp nhiệt tình đồng thời bố trí chỗ ăn nghỉ cho đoàn. Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Viết Cách - Giám đốc VQG Xuân Thuỷ cùng các đồng chí Bí thư đoàn và Trưởng đoàn tình nguyện đã có cuộc thảo luận ngắn để xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động chi tiết cho đoàn . Theo đó, chương trình của đoàn tình nguyện bao gồm các hoạt động cụ thể như: “Tham gia thắp hương để tưởng niệm các liệt sĩ tại nghĩa trang xã Giao An nhân ngày 27/7; Tham gia thu gom và phân loại rác với thanh niên và người dân địa phương; Tập huấn về Truyền thông môi trường cho các cán bộ đoàn; Phát thanh để tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường; Tổ chức Sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi và giao lưu với thanh niên địa phương; Phối hợp với các cán bộ của Vườn quốc gia để thu thập mẫu vật cho Bảo tàng và xây dựng cơ sở dữ liệu GIS.”

Ngay trong buổi tình nguyện đầu tiên, đoàn sinh viên tình nguyện đã cùng với các đống chí lãnh đạo xã Giao An và các đồng chí đoàn viên cña VQG Xuân Thuỷ  tham gia thắp hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ. Tiếp sau đó, đoàn cùng một số đồng chí lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi một số gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng. Đây là một hành động thiết thực và hết sức ý nghĩa của đoàn tình nguyện, nó thể hiện sự tri ân và biết ơn của tuổi trẻ đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh một phần xương máu của mình để bảo vệ Tổ quốc.

Căn cứ vào kế hoạch đã được xây dựng, đoàn sinh viên tình nguyện đã tiến hành chia thành các nhóm với các nhiệm vụ chuyên môn khác nhau, trong đó có một nhóm 5 người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu GIS và thu thập các mẫu vật cho bảo tàng  cña VQG Xuân Thuỷ.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc và khẩn trương, kết thúc đợt tình nguyện, §oàn đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Cụ thể là: Đoàn đã tạo ra được sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu nhi tại địa phương trong dịp nghỉ hè, giúp cho các cháu tránh xa được các tệ nạn xã hội; Đoàn cũng đã cùng với bà con và các thanh niên địa phương tiến hành phát dọn cỏ, thu gom và phân loại rác thải trả lại vẻ đẹp cho làng quê; Cùng với đoàn thanh niên và các cháu thiếu niên địa phương, đoàn đã xây dựng được các vở kịch ngắn để tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại VQG Xuân Thuỷ; Phối hợp với Đài truyền thanh xã Giao An, các sinh viên tình nguyện đã tiến hành phát thanh phổ biến kiến thức khoa học về sản xuất nông nghiệp và tuyên truyn gi¸o dôc môi trường giúp người dân hiểu được các giá trị của các tài nguyên thiên nhiên khi được bảo tồn, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm giữ gìn quê hương xóm làng sạch đẹp; Dưới sự chỉ đạo của các cán bộ VQG Xuân Thuỷ, nhóm 5 người của đoàn tình nguyện đã thu thập được nhiều mẫu vật cổ có giá trị về văn hoá cho Bảo tàng VQG và xác định được toạ độ của một số điểm nút quan trọng trong vùng đệm bằng dụng cụ GPS.

Cũng trong đợt tình nguyện, được sự ủng hộ cao của các đồng chí lãnh đạo xã Giao An cùng với sự phối hợp chặt chẽ của VQG Xuân Thuỷ, đoàn tình nguyện đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ giữa các xã vùng đệm với khẩu hiệu “Chung tay bảo vệ môi trường”. Đêm giao lưu văn nghệ đã diễn ra sôi nổi và nhận được sự quan tâm của đông đảo của người dân địa phương với các tiết mục có chất lượng, đặc biệt là tiết mục biểu diển thời trang của các cháu thiếu nhi có sử dụng các trang phục được thiết kế từ các vật liệu phế thải như: bìa cát tông, giấy loại, ni nông, lá cây,…do đoàn sinh viên tình nguyện dàn dựng.

 Với những thành quả đã đạt được, §oàn  sinh viên tình nguyện đã được đồng chí Nguyễn Viết Cách – Giám đốc VQG Xuân Thuỷ mời tham quan vùng lõi VQG và giao lưu ẩm thực tại trụ sở của Vườn. Trong buổi gặp gỡ chia tay, thay mặt cho toàn thể cán bộ VQG, đồng chí Giám đốc cảm ơn các đồng chí lãnh đạo xã Giao An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho §oàn sinh viên tình nguyện hoàn thành kế hoạch, cảm ơn  §oàn tình nguyện khoa Môi trường - Trường ĐHKHTN về những đóng góp thiết thực của họ cho công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tại VQG Xuân Thuỷ.

  Chiến dịch tình nguyện vì mùa hè xanh của Đoàn sinh viên tình nguyện Khoa môi trường Trường đại học quốc gia Hà Nội đã thành công tốt đẹp và mang  một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây cũng là một kỷ niệm đẹp cho những người tham gia cũng như đông đảo bà con xã Giao An thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Thuỷ trong mùa hè năm 2009.

QC.

 

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501