Ngày 24/11/2019, Vườn quốc gia Xuân Thủy đã cử lãnh đạo, chuyên môn vào Hà Tĩnh tiếp nhận cá thể cò mỏ thìa này từ Vườn quốc gia Vũ Quang để tiếp tục chăm sóc, cứu hộ.

Theo anh Phan Văn Trường, Phó Phòng Bảo tồn Biển và Đất ngập nước Vườn quốc gia Xuân Thủy, ngày 10/11/2019 đơn vị nhận được tin báo của một người dân tại tỉnh Hà Tĩnh về việc xuất hiện một cá thể cò mỏ thìa đang bị người dân giữ. Thông tin phản ảnh ban đầu cho thấy cá thể này được một người dân bẫy sau đó bán lại cho người khác; cá thể này đang trong tình trạng bị thương, có nhiều vết xước trên thân.

Nhận được tin báo, Vườn quốc gia đã hướng dẫn cho người dân mang cá thể cò mỏ thìa tới Hạt Kiểm lâm gần nhất để giao nộp và liên hệ với đầu mối là Tổng Cục Lâm nghiệp để chỉ đạo và hỗ trợ. Ngay trong ngày, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tiếp nhận cá thể cò mỏ thìa từ người dân và bàn giao cá thể này cho Vườn quốc gia Vũ Quang để chăm sóc.

Ngay sau khi tiếp nhận cá thể cò mỏ thìa, Ban lãnh đạo cùng đội ngũ chuyên môn của Vườn quốc gia Vũ Quang và Vườn quốc gia Xuân Thủy đã trao đổi, bàn bạc để đưa ra giải pháp cứu hộ tốt nhất cho cá thể cò thìa này. Do hiện nay, ở Việt Nam chỉ duy nhất Vườn quốc gia Xuân Thủy mới có sinh cảnh phù hợp cho loài cò mỏ thìa; thời điểm hiện tại, qua quan trắc giám sát cho thấy đang có >65 cá thể cò mỏ thìa đang sinh sống, lưu trú tại khu vực. Theo đó, hai bên thống nhất phía Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ chăm sóc, cứu hộ ban đầu, khi cá thể cò thìa này đảm bảo sức khỏe sẽ chuyển giao cho Vườn quốc gia Xuân Thủy để tiếp tục chăm sóc, cứu hộ cho đên khi cá thể này ổn định sẽ tái thả về tự nhiên.

Ngày 24/11/2019, Vườn quốc gia Xuân Thủy đã cử lãnh đạo, chuyên môn vào Hà Tĩnh tiếp nhận cá thể cò mỏ thìa này từ Vườn quốc gia Vũ Quang để tiếp tục chăm sóc, cứu hộ. Hiện tại, do môi trường sống phù hợp, nguồn thức ăn đa dạng và tươi sống cùng sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các cán bộ có tâm huyết tại Vườn quốc gia Xuân Thủy nên sức khỏe của cá thể cò mỏ thìa này đang chuyển biến tích cực. Đơn vị sẽ tiếp tục chăm sóc, theo dõi đến khi nào cá thể này khỏe mạnh, ổn định sẽ báo cáo các đơn vị hữu quan để tái thả về tự nhiên.

Cò mỏ thìa (thuộc bộ Bồ nông, tên khoa học là Platalea minor) là giống chim quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục Đỏ IUCN 2019 thuộc hạng EN - nguy cấp (đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng ngoài thiên nhiên trong thời gian gần). Theo nghị định 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì cò mỏ thìa thuộc nhóm IB.

Một số hình ảnh về hoạt động cứu hộ cá thể cò mỏ thìa tại Vườn quốc gia Vũ Quang và Vườn quốc gia Xuân Thủy.


Cò thìa được chăm sóc tại Vườn quốc gia Vũ Quang


Vườn quốc gia Xuân Thủy và Vườn quốc gia Vũ Quang ký biên bản bàn giao cá thể cò mỏ thìa.


Cá thể cò mỏ thìa đang được chăm sóc, cứu hộ tại Vườn quốc gia Xuân Thủy./.

Ngô Văn Chiều - Phòng Bảo tồn Biển và Đất ngập nước

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501