Với mục đích “Nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường, phát triển du lịch sinh thái góp phần phát triển bền vững kinh tế-xã hội cộng đồng”. Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã phối kết hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý bảo tồn thiên nhiên như xử lý các vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái phép; triển khai và thực hiện các đề án thí điểm về đồng quản lý sử dụng khôn khéo và bền vững nguồn lợi thủy sản, tài nguyên môi trường ở khu vực nhằm chia sẻ lợi ích trong quản lý bả


Hội nghị giao ban vùng đệm Vườn Quốc gia Xuân Thủy quý I năm 2019
 Vườn Quốc gia Xuân Thủy tổ chức hội nghị giao ban vùng đệm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Về dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên-Môi trường; đồng chí Nguyễn Thành Manh, Chủ tịch UBND huyện.


Đồng chí Nguyễn Viết Cách - Giám đốc Vườn Quốc gia Xuân thủy trình bày báo cáo
   
   Quản lý bảo tồn đa dạng sinh học là nhiệm vụ trọng tâm được Vườn Quốc gia Xuân Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các giải pháp tích cực và thực hiện nghiêm túc. Vườn đã phối kết hợp với các ngành liên quan phát hiện và xử lý kịp thời 2 vụ phá rừng. Vườn quốc gia Xuân Thủy còn hợp tác với các cấp, các ngành hữu quan triển khai và tổ chức 2 mô hình “Nuôi ngao quảng canh”; “Khu bảo tồn giống ngao bản địa”. Trong công tác quản lý, bảo tồn thiên nhiên và phát triển Vườn Quốc gia, đơn vị đã coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục môi trường cho cộng đồng địa phương thông qua các hội nghị, các buổi tọa đàm, các kênh thông tin tuyên truyền từ Trung ương tới địa phương và các buổi học ngoại khóa của các trường học, nhờ đó ý thức chung của cộng đồng địa phương về bảo tồn và phát triển nguồn thiên nhiên được nâng lên. Đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học, đơn vị đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ khoa học như đào tạo cán bộ công chức viên chức, hợp tác nghiên cứu khoa học và thực hiện các dự án, các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về bảo tồn phát triển cho khu vực như: Đề tài về gieo trồng cây bần không cánh; đề tài về sử dụng khôn khéo tài nguyên đất ngập nước Khu DTSQ Sông Hồng; đề tài thực hiện nghiên cứu về đất sụt lún…


Các hộ khai thác thủy hải sản tại vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân thủy 
cam kết chia sẻ lợi ích, sử dụng khôn khéo & bền vững tài nguyên đất ngập nước .


   Cùng với đó, Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã lồng ghép thực hiện các công trình và hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái cho khu vực. Trong năm 2018, Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã đón trên 50.000 khách về tham quan, nghiên cứu ( Trong đó có trên 500 khách nước ngoài). Doanh thu du lịch của Vườn quốc gia Xuân Thủy đạt khoảng 1 tỉ đồng/năm và doanh thu từ du lịch cộng đồng địa phương đạt trên 3 tỉ đồng/năm.

 


Đồng chí Nguyễn Sinh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Nam Định 
phát biểu tại hội nghị

   Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Mạnh - Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Sinh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Nam Định đề nghị: Trong thời gian tới, Vườn Quốc gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng bảo vệ diện tích rừng ngập mặn, giải quyết tình trạng xâm hại tài nguyên môi trường ở phân khu phục hồi sinh thái và vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Thủy. Sở NN&PTNT; tiếp tục kêu gọi các tổ chức quốc tế tài trợ đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án trồng rừng ngập mặn. Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Thường xuyên theo dõi, cập nhật số liệu về mực nước biển dâng và tình trạng sụt lún để báo cáo kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội trong công tác bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, qua đó tạo động lực phát triển bền vững tài nguyên môi trường của khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thủy./.

 


Các đồng chí lãnh đạo huyện tặng hoa chúc mừng.

Hoàng Mai 
    Đài phát thanh Giao Thủy

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501