Huyện Giao Thủy có gần 32 km bờ biển trải dài qua địa bàn 9 xã, thị trấn, những năm qua công tác bảo vệ môi trường biển luôn được các ngành và các địa phương quan tâm. Tuyên truyền rộng rãi về khu Ramsar quốc tế Xuân Thủy, biên tập thiết kế các tờ rơi, tạp chí tài liệu phát hành ra cộng đồng. Chương trình giáo dục môi trường đã đưa vào hệ thống các trường phổ thông, trong đó các xã vùng đệm đã được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về môi trường.

HS trường THCS Giao Thủy tham gia thi vẽ về bảo vệ môi trường do huyện đoàn tổ chức

Hiện nay môi trường đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan của con người và những tác động khách quan bởi biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề mang tính toàn cầu đang diễn biến ngày một phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của hệ sinh thái tự nhiên trong đó có con người. Do vậy công tác giáo dục môi trường luôn được các cấp các ngành quan tâm, có nhiều chương trình hỗ trợ để giúp người dân chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. 

 

    Môi trường biển chịu nhiều tác động bởi biến đổi khí hậu và ô nhiễm

Tại địa bàn huyện nhà với đặc thù có gần 32 km bờ biển trải dài qua địa bàn 9 xã, thị trấn, những năm qua công tác bảo vệ môi trường biển luôn được các ngành và các địa phương quan tâm. Tuyên truyền rộng rãi về khu Ramsa quốc tế Xuân Thủy, biên tập thiết kế các tờ rơi, tạp chí tài liệu phát hành ra cộng đồng. Chương trình giáo dục môi trường đã đưa vào hệ thống các trường phổ thông, trong đó các xã vùng đệm đã được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về môi trường thông qua các dự án phi chính phủ tại Việt Nam như MCD, GEF, WAP đã tổ chức các hội thi tìm hiểu về rừng ngập mặn và bảo tồn thiên nhiên đạt hiệu quả thiết thực. 

     HS trường THCS Giao Xuân tham gia trồng cây xanh thuộc dự án vùng đệm VQG Xuân Thủy

Các chương trình hỗ trợ thu gom phân loại rác thải được thực hiện tại cộng đồng có ý nghĩa thực tiễn cao. Theo đó người dân nhất là đối với người trực tiếp làm nông nghiệp tận dụng rác thải hữu cơ làm phân xanh hoặc sử dụng phương pháp chôn lấp ngay tại vườn tạo độ phì nhiêu cho đất. Tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng ngập mặn được triển khai với hàng trăm ha thuộc vùng lõi và vùng đệm. Tuy vậy, trên thực tế hiện nay môi trường đang đối mặt với rất nhiều khó khăn nếu chúng ta không tự bảo vệ và chủ động thích ứng thì rủi ro do thiên tai để lại là rất lớn. Các cơ quan có liên quan cùng phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức và hành vi, ứng xử thân thiện với môi trường để bảo vệ hành tinh xanh.

     Tuyến đường hoa nông thôn mới tại xã Giao Thanh

Để môi trường sống của chúng ta được bền vững theo chuẩn nông thôn mới, từ năm 2017 huyện nhà đã triển khai phong trào ngày chủ nhật “Xanh - Sạch - Đẹp” tới các cơ quan đơn vị, xã thị trấn. Trong đó lực lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể, trường học là những hạt nhân tích cực nhất. Qua hàng chục đợt ra quân vệ sinh môi trường trên quy mô toàn huyện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và các tầng lớp nhân dân. Có thể khẳng định trên các tuyến đường giao thông hiện nay khá thông thoáng sạch đẹp. Tuy nhiên đối với các dòng sông thì rác thải tại nhiều điểm vẫn còn những bất cập. Vấn đề trên tiếp tục phải được xử lý tốt hơn trong thời gian tới vì cuộc sống trong lành cho mỗi chúng ta./.

Hải Yến-Đài phát thanh Giao Thủy


        


Điện thoại: (844) 0350 3741501