Ngày 16/12/2015, Được sự nhất trí của Nhà tài trợ, Ban quản lý Dự án PA TW và các cấp thẩm quyền hữu quan, Vườn quốc gia Xuân Thủy đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết thực hiện dự án PA”...

Ngày 16/12/2015, Được sự nhất trí của Nhà tài trợ, Ban quản lý Dự án PA TW và các cấp thẩm quyền hữu quan, Vườn quốc gia Xuân Thủy đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết thực hiện dự án PA”.

Về dự Hội nghị có đại diện Nhà Tài trợ UNDP; TS. Phạm Anh Cường - Cục trưởng cục bảo tồn ĐDSH - Bộ Tài nguyên và Môi trường kiêm Giám đốc Dự án PA TW - Dự án “Khắc phục trở ngại tăng cường hiệu quả quản lý các Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam”; các đại biểu đại diện cho Ban quản lý dự án PA - Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo của VP3 - UBND tỉnh Nam Định; Lãnh đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Lãnh đạo UBND huyện Giao Thủy; đại diện Chính quyền và cộng đồng địa phương các xã vùng đệm và các đơn vị hữu quan.

Phân khu phục hồi sinh thái Cồn Lu, nơi đã được ghi danh là vùng chim quan trọng (IBA) của quốc gia đồng thời cũng là nơi tập trung trọng điểm của nghề nuôi trồng nhuyễn thể của miền Bắc Việt Nam, từ lâu đã là mối quan tâm trăn trở của Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy và cộng đồng địa phương trong việc kết hợp hài hòa giữa yêu cầu bảo tồn với nhu cầu phát triển của địa phương. Từ bài học xây dựng cơ chế đồng quản lý sử dụng khôn khéo và bền vững nguồn lợi ngao giống tự nhiên ở vùng cửa Sông Hồng năm 2006. Vườn quốc gia Xuân Thủy đã mạnh dạn đề xuất triển khai mô hình đồng quản lý, chia sẻ lợi ích khu nuôi ngao quảng canh bền vững tại Phân khu phục hồi sinh thái Cồn Lu thuộc VQG Xuân Thủy.

Ngày 02/02/2012 tại Quyết định số 126/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính Phủ đã cho phép Vườn quốc gia Xuân Thủy thực hiện thí điểm cơ chế chia sẻ lợi ích, trong đó có mô hình nuôi ngao quảng canh ở Phân khu phục hồi sinh thái Cồn Lu đối với cộng đồng địa phương.

Từ căn cứ Pháp lý trên, Đơn vị cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Dự án PA – Dự án “Khắc phục trở ngại tăng cường hiệu quả quản lý các Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam”, Do UNDP/GEF và Bộ Tài nguyên và Môi trường tài trợ để thực hiện Dự án, hợp phần “Xây dựng và tổ chức thực thi Đề án thí điểm đồng quản lý chia sẻ lợi ích nuôi ngao quảng canh bền vững đối với cộng đồng địa phương; thông qua đó thí điểm xây dựng cơ chế tài chính mới cho Vườn quốc gia Xuân Thủy và cộng đồng khu vực, từ việc thu tiền chi trả dịch vụ môi trường trong sử dụng đất nuôi ngao quảng canh ở khu vực để lập tài khoản môi trường, sau đó chi trả nguồn thu trên cho các đối tượng được thụ hưởng theo quyết định của UBND tỉnh Nam Định”.

Đến nay, sau rất nhiều nỗ lực của Vườn quốc gia Xuân Thủy cùng các bên liên quan, Dự án PA – Vườn quốc gia Xuân Thủy đã được tổ chức thực hiện thành công. Một cơ chế quản lý mới ở khu vực đã và đang được định hình, chứng minh tính đúng đắn và hiệu quả của những chính sách thích ứng và đáp ứng tốt yêu cầu của thực tiễn cuộc sống là “Kết hợp hài hòa giữa yêu cầu bảo tồn và phát triển ở khu vực”. Tại Hội nghị tổng kết Dự án PA – Vườn quốc gia Xuân Thủy, thay mặt cho Đơn vị - Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy đã bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc đến Nhà tài trợ, Ban quản lý dự án PA TW đã hỗ trợ kinh phí và tháo gỡ những khó khăn tầm vĩ mô, cảm ơn các Cơ quan chính quyền các cấp và cộng đồng địa phương đã đồng hành và nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ những khó khăn thử thách và cùng Đơn vị vượt qua rất nhiều trở ngại để có được thành quả rất đáng khích lệ như ngày hôm nay.

Hy vọng những những kết quả đã đạt được từ Dự án PA – Vườn quốc gia Xuân Thủy sẽ là những tiền đề pháp lý quan trọng để tích cực hỗ trợ cho Đơn vị hoàn thiện cơ chế đồng quản lý, chia sẻ lợi ích và tài chính mới cho tương lai lâu dài; đồng thời những bài học kinh nghiệm quý giá của Dự án cũng sẽ thiết thực góp phần giúp cho các Cơ quan tư pháp của TW hoàn thiện đề xuất các chính sách kết hợp giữa bảo tồn và phát triển lâu bền cho các Khu bảo tồn đất ngập nước của Việt Nam.

Một số hình ảnh về Hội nghị:


Ông Nguyễn Viết Cách - Giám đốc VQG Xuân Thủy thay mặt ban quản lý Dự án PA-VQG Xuân Thủy trình bày báo cáo trước Hội nghị

Ông Phạm Anh Cường - Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học - Giám đốc Dự án PA TW phát biểu, chia sẻ tại Hội nghị

Đại diện UNDP/GEF phát biểu tại Hội nghị

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định phát biểu, chia sẻ tại Hội nghị

Đại diện Lãnh đạo Chính quyền các xã vùng đệm phát biểu tại Hội nghị





        


Điện thoại: (844) 0350 3741501