Trong khuôn khổ chương trình dự án “Khắc phục trở ngại nhằm tăng cường hiều quả quản lý các khu bảo tồn ở Việt Nam – Dự án PA”, Tổng Cục Môi trường mà đơn vị đầu mối là Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội (CRES) tổ chức khóa tập huấn cho các tập huấn viên về “Xây dựng báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học, quản lý sinh vật ngoại lai và quan trắc đa dạng sinh học cho khu bảo tồn” tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Đ

Trong khuôn khổ chương trình dự án “Khắc phục trở ngại nhằm tăng cường hiều quả quản lý các khu bảo tồn ở Việt Nam – Dự án PA”, Tổng Cục Môi trường mà đơn vị đầu mối là Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội (CRES) tổ chức khóa tập huấn cho các tập huấn viên về “Xây dựng báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học, quản lý sinh vật ngoại lai và quan trắc đa dạng sinh học cho khu bảo tồn” tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định từ ngày 23/10 – 26/10/2014.

Tham gia khóa tập huấn có gần 30 học viên là các cán bộ kỹ thuật, cán bộ kiểm lâm đến từ các Vườn quốc gia, các Khu bảo tồn thiên nhiên, các Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường của Việt Nam.

Dưới sự hướng dẫn và truyền đạt của GS.TSKH. Trương Quang Học – Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường - Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS. Hồ Thanh Hải – Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, TS. Võ Thanh Sơn – Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường - Đại học quốc gia Hà Nội, các học viên đã nắm vững được những kiến thức cơ bản về phương pháp và kỹ năng đào tạo tập huấn viên cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học, nắm được phương pháp xây dựng hệ thống quan trắc đa dạng sinh học và xây dựng bộ chỉ thị đa dạng sinh học, các thức xây dựng báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học cũng như cách thức để quản lý các sinh vật ngoại lai xâm hại.

Thông qua khóa tập huấn này, các học viên đến từ các khu bảo tồn có dịp trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các học viên cũng đánh giá cao những thành tựu mà Vườn quốc gia Xuân Thủy đã đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện thành công hoạt động thí điểm về cơ chế chia sẻ lợi ích.

Tham gia khóa tập huấn, các học viên còn có chuyến thăm quan thực tế vùng lõi của Vườn quốc gia Xuân Thủy – Khu Ramsar – Khu Dự trữ sinh quyển châu thổ Sông Hồng. Phong cảnh thiên nhiên ưu đãi và phong khoáng, con người chân chất và hiền lành cùng sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ Vườn quốc gia Xuân Thủy đã đem đến cho các học viên cảm giác thư thái, thoải mái và thích thú.

Khóa tập huấn cho các tập huấn viên tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đã thành công tốt đẹp cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Phải chia tay nhau để trở về với các công việc chuyên môn thường nhật của mình, các học viên đều xúc động, bồi hồi và hẹn ngày gặp lại, đồng thời luôn vững niềm tin và cùng chúc nhau bảo tồn nguyên vẹn mẫu chuẩn điển hình các hệ sinh thái của Việt Nam./.

Một số hình ảnh về khóa tập huấn tại VQG Xuân Thủy:

GS.TSKH. Trương Quang Học giới thiệu về khóa tập huấn TOT

Học viên chia sẻ thông tin về bản thân với các học viên khác trong khóa học

Các học viên thảo luận nhóm về các chỉ thỉ đa dạng sinh học của Việt Nam

Ban tổ chức trao chứng chỉ cho các học viên 

Ban tổ chức, giảng viên cùng các học viên chụp ảnh lưu niệm


Học viên tham quan thực tế Vườn quốc gia Xuân Thủy

TS.Võ Thanh Sơn cùng các học viên thảo luận sôi nổi trong chuyến tham quan thực tế

Nự cười rạng rỡ của học viên khi đi tham quan thực tế vùng lõi VQG Xuân Thủy

        


Điện thoại: (844) 0350 3741501